03 mindset nhất định phải có để duy trì mọi thói quen


Tớ biết, chúng ta nôn nóng để thành công, nôn nóng để thay đổi bản tính lười biếng cố chấp của mình. Nhưng cậu biết không, một phần trên hành trình khôn lớn đó là khi cậu biết chấp nhận những khuyết điểm của chính mình. 

      01. Động lực – Tìm ở đâu?

“Giành được chính quyền đã khó nhưng để giữ chính quyền còn khó hơn”. Cậu tâm sự với mình rằng: “Linh à, tớ biết là dậy sớm rất tốt, tập thể dục rất tốt, ngủ sớm sẽ đẹp da, không phải là tớ không biết lợi ích của nó. Vấn đề là tớ chỉ làm được dăm ba hôm rồi bỏ. Cậu lấy đâu ra nhiều động lực đến thế!”.

Tớ và cậu, tất cả mọi người đều tìm kiếm động lực. Cậu lên trên mạng đọc những bài viết truyền cảm hứng, xem những video triệu view, khí thế ngút trời rồi hạ quyết tâm từ mai cậu sẽ thay đổi thế giới. Ngày một, ngày hai, ngày ba, ngọn lửa động lực dần tắt ngấm. Cậu biết lí do tại sao không?

 Vì cậu không có mục tiêu.

Vì cậu có mục tiêu nhưng mục tiêu đó chưa đủ lớn, quá chung chung.

Là vì cậu đang cố gắng bắt chước người khác rồi bắt ép cơ thể mình.

Nghe tớ này, cậu đừng làm thế nữa nhé!

Bởi:

Động lực lớn nhất không đến từ ngoại cảnh mà đến từ nội lực bên trong.

Nội lực bên trong đến từ việc cậu hiểu rõ “Tại sao tôi cần phải rèn luyện thói quen này?”

 Làm ơn đừng dưa ra mấy lí do kiểu như “Dậy sớm để thành công” hay “Tập thể dục để giảm cân dáng đẹp”. Lí do cậu dậy sớm có thể là làm cho xong bài tập tiếng anh, học thêm 05 từ vựng mới, đến lớp sớm để tận hưởng bầu không khí trong lành…Gom góp những niềm vui nho nhỏ chính là cách để cậu có thể tự động viên bản thân trên hành trình duy trì thói quen đầy gian nan ấy.

Thứ động lực mà người khác truyền cho cậu chỉ là ngọn lửa bùng lên trong chốc lát. Tớ có thể vỗ vai cậu và bảo rằng: “Cậu làm được, cậu nhất định sẽ làm được.”, nhưng giá trị của câu nói ấy sẽ tồn tại trong bao lâu?

Thứ động lực mà cậu truyền cho chính mình, những điều cậu tự đối thoại với bản thân, về ước mơ, về hình ảnh của cậu vào 05 năm, 10 năm sau, về trường đại học mà cậu mơ ước, về một ngày cậu có thể gặp gỡ thần tượng của mình…Cậu còn nhiều nơi muốn đến, nhiếu người muốn gặp, nhiều món ngon chưa từng được ăn, cuộc sống này còn nhiều động lực xuất phát từ ước mơ bên trong của cậu đó.

 Đừng trở thành người mà chính cậu sẽ coi thường.

Tại sao những người ưu tú, giỏi giang lại là người khác, tại sao không phải là cậu? Why not me?

 Động lực nội tại sẽ cháy lên, nó không bùng phát nhất thời mà chỉ âm ỉ cháy. Mỗi ngày một chút, mỗi ngày 0,01%. Ngọn lửa ấy sẽ nhắc nhở cậu rằng. Thất bại thì sao? Đau khổ thì sao? Cô độc thì sao? Trên bước đường trưởng thành, cậu chỉ cần quan tâm đến bản thân mình là đủ. Những đêm bước đi trong hầm tối để tìm ra ánh sáng. Âm thầm nỗ lực rồi thành công sẽ rộn vang.


02Tốc độ của bạn không hợp với con đường của tôi

 Cậu thấy người khác học một ngày 50 từ mới, học một lúc 02, 03 bài văn, làm 03, 04 đề toán…Cậu nhìn lại bản thân mình. Lo lắng. Hoang mang. Mình học mỗi 05 từ mới mỗi ngày cũng chẳng xong, làm sao đây? Nếu cậu liên tục so sánh bản thân với người khác, cậu sẽ dần đánh mất chính mình. Tất cả những chia sẻ, những bài đăng chỉ nên là nguồn để tham khảo để cậu có thể tìm ra giới hạn phù hợp với mình. Tốc độ của người khác có thể sẽ không phù hợp với con đường cậu đang đi. Hãy tìm kiếm quỹ đạo của riêng mình, cậu nhé!

 Mình là một người học chậm. Nhưng một khi đã hiểu, mình sẽ không bao giờ quên.  Người khác học một hiểu mười còn mình học một, hiểu một. Mình đọc được một câu trong sách thế này: “Trời sinh vụng về hãy bù đắp bằng sự kiên trì”. Người khác chỉ cần 100% nhưng mình sẵn sàng đánh đổi 200% để hiểu bài và làm được bài. Mình chấp nhận điều đó và điều chỉnh lịch học và dung lượng học phù hợp với bản thân. Mình không học được 50 từ mới mỗi ngày nhưng mình có thể học 01 từ mới, áp dụng thành thạo từ đó vào cả 04 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, mình nắm chắc ngữ cảnh dùng từ, các biến thể của từ. So với hôm qua mình chỉ tiến bộ 0,01%- một con số rất nhỏ. Thà rằng mình tiến lên một chút, lùi lại một chút, còn hơn chỉ đứng yên mà chẳng làm gì. Nỗi sợ hãi sẽ tan đi khi được lấp đầy bằng hành động và kết quả.

  

03. Yêu lấy cơ thể mình

 Cơ thể chúng ta quý giá lắm! Thói quen khiến cơ thể cần thời gian để thích nghi và thay đổi dần dần. Cậu hãy coi cơ thể mình là một người bạn. Hãy đối thoại với bạn ấy, hãy vỗ về và động viên bạn ấy thay vì trách móc rằng: “Mình lại ngủ muộn rồi! mình lại dậy trễ rồi! mình lại lười không làm bài tập!”. Tớ biết, chúng ta nôn nóng để thành công, nôn nóng để thay đổi bản tính lười biếng cố chấp của mình. Nhưng cậu biết không, một phần trên hành trình khôn lớn đó là khi cậu biết chấp nhận những khuyết điểm của chính mình.

 Trong mắt mọi người, tớ luôn là một học sinh ưu tú, nhưng cũng có lúc tớ mệt mỏi. Tớ lười. Tớ muốn buông xuôi, chẳng muốn cố gắng vì bất kì một mục tiêu nào nữa. Ai trong chúng ta cũng có mặt tốt, mặt xấu, chúng ta không thể gạt bỏ hoàn toàn cái xấu và chỉ giữ lại những gì tốt đẹp. Cái xấu luôn hiện hữu để giúp chúng ta trân trọng hơn cái đẹp trong mỗi con người.

 Vì vậy, nếu cậu vẫn còn dậy muộn, lỡ thức khuya mất một hôm, đừng trách mắng bản thân mà hãy chấp nhận và dành thời gian đối thoại với chính mình cậu nhé! Cơ thể và tâm trí chính là hai người bạn thân thiết sẽ đi với cậu trong suốt cuộc đời.

 

Dậy lúc 04 giờ sáng, tập yoga, viết nhật kí… đó là thói quen mỗi ngày của mình. Nhưng chúng ta đâu phải là robot được lập trình chỉ để làm những nhiệm vụ hằng ngày như thế! Có hôm mình bị ốm, mình đã trò chuyện với cơ thể mình như thế này:

-         Hôm nay mình đã lỡ ngủ quên Linh ạ

-         Vậy sao, hôm nay cậu bị ốm à?

-         Ừ, tối qua tớ đau bụng quá, mãi đến gần sáng mới ngủ được.

-         Vậy thì hôm nay cậu xin phép ba mẹ cho nghỉ học nhé!

-         Uk, nếu còn sức tớ vẫn sẽ đi.

-         Uk, tớ sẽ hỏi ba mẹ nhé!

-         Không sao đâu, cậu đã nỗ lực rất nhiều! Hãy nghỉ ngơi nhé!

-         Cảm ơn cậu!

Tớ biết, ngày hôm nay cậu đã vất vả rồi! Đôi vai chúng ta không chỉ nặng vì sách vở balo, đôi vai ấy còn phải gánh gồng thêm những kì vọng, ước mơ, những mẫu hình, và cả những lời gièm pha chỉ trích,…nhưng đừng lo vì cậu không hề đơn độc. Cậu vẫn còn có tớ mà. Tớ ở đây để nắm lấy tay cậu.. Chúng ta vẫn sẽ cùng nhau tiến về phía trước. Sống là một lựa chọn vất vả nhưng thật hạnh phúc và xứng đáng, phải không?

 

“ Chỉ cần bạn đi đúng hướng, nhanh hay chậm không phải là vấn đề!”

 

“Không sợ chậm, chỉ sợ dừng” – Vân Tình

 

Cùng tham gia group “Thói quen tí hon” để rèn luyện thói quen mỗi ngày nhé!

 

03 mindset tóm tắt lại:

01. Không nôn nóng

02. Không so sánh với người khác

03. Chú ý đến những tiến bộ nho nhỏ






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mình đã ghi chép ở trường luật Luật như thế nào?

REVIEW SÁCH " HIỂU VỀ TRÁI TIM" - THÍCH MINH NIỆM

Có nên tham gia câu lạc bộ trên giảng đường đại học?