REVIEW SÁCH " NÓNG GIẬN LÀ BẢN NĂNG, TĨNH LẶNG LÀ BẢN LĨNH" - TỐNG MẶC

“Nghĩ hoa nở, hoa sẽ nở

Nghĩ hoa tàn, hoa sẽ tàn

Biết đường buông bỏ, sẽ rảnh rang”


Mỗi khi Linh đọc một cuốn sách nào đó, Linh đều cảm nhận rõ tốc độ đọc của mỗi cuốn sách đều có sự khác biệt. Có những cuốn giọng văn mạnh mẽ cuốn hút, có những cuốn lại như gió thoảng mây trôi, mình luôn giữ một nhịp chậm rãi nhẹ nhàng, nhưng cũng có lúc con chữ như dồn nén thúc ép mình phải đọc nhanh, phải làm gì đó, phải thay đổi bản tính của mình. Khi mình đọc cuốn sách này ”Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh”, từng câu từng chữ như thấm vào tâm hồn. Mình luôn tưởng tượng rằng mình đang ung dung tư tại, đàm đạo trên núi cao với thiền sư, để nghe Người kể chuyện nhân gian, hiểu thấu lòng người. Đúng, chúng ta không ai có thể cảm khái rằng: “Tôi chưa bao giờ tức giận”. Mình đã từng tức giận khi em trai mình làm vỡ món đồ mình yêu thích hay đứa bạn thân nói một lời không hay. Lớn lên chút nữa, chúng ta mệt mỏi chuyện bạn bè, đồng nghiệp không ưa tính nhau, sếp lại thêm phần khó tính, yêu nhau, hẹn hò lại vấp phải những xích mích nhỏ nhặt… Trong cuộc sống bộn bề, bạn hiền có biết bao việc phải lo, việc gì cũng đến tay. Thế nhưng mình mong rằng bạn vẫn có thể nở một nụ cười để buông bỏ những bực dọc trong lòng, mọi chuyện rồi sẽ qua và chúng ta sẽ tìm được những người hết lòng vì ta mà trân trọng. 

Chỉ đơn giản là sau khi bị tổn thương quá nhiều, trái tim chúng ta đã học được cách bao dung và thấu hiểu, nóng giận không phải là điều xấu bởi đó chính là bản năng của con người. Chúng ta phải chấp nhận rằng đó là một phần con người của ta, nhưng ta hoàn toàn có thể kiểm soát sự nóng giận, kiểm soát ngọn lửa của cảm xúc để dung hòa những mối quan hệ của mình. Tựa sách thu hút mình bởi hai tính từ đối lập “nóng giận”, “tĩnh lặng”, và hai danh từ “bản lĩnh”, “bản năng”. 

“Bản năng” là thứ sẵn có,” bản lĩnh” cần sự luyện rèn. Cuộc sống của chúng ta có phải đã quá mệt mỏi không? Bạn muốn mình phải xuất sắc nhất, bạn muốn mình phải ưu tú nhất, bạn muốn mình phải thật giàu có, nhưng quan trọng là sự giàu có của bạn được định nghĩa như thế nào? Những người nhiều tiền chỉ muốn mình ngày một giàu thêm, những người nghèo chỉ than thân trách phận so sánh cuộc đời mình với người khác, cả hai người, liệu có thể sống hạnh phúc không? 


Tĩnh lặng là bản lĩnh chính là sự an yên từ trong tâm mình.” Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” 

Sự tĩnh lặng thiền định không phải là nhu nhược, sống bằng phẳng không có mục tiêu. Với mình, đó là sự tỉnh thức và trân trọng những điều mình đang có. Lòng tham không bao giờ được thỏa mãn nếu chúng ta không trân trọng chính khoảnh khắc hiện tại này. Nếu bạn nhìn lên những người giỏi hơn mình, giàu có hơn mình để tiếp thêm động lực và bước tới, mình xin chúc mừng bạn, nhưng nếu bạn nhìn thấy họ để ganh ghét, than thân trách phận đổ lỗi “ Ui giời, con nhà có bố làm to, có quan hệ rộng, sinh ra đã ở vạch đích” , thì xin lỗi bạn, mình sẽ nói rằng: “Bạn không có tư cách để trở thành người thành công”. Dù cho ai đó sinh ra ở vạch đích thì họ cùng phải nỗ lực hết mình để đi qua bên kia vạch đích, bởi ở đó mới có huy chương của người chiến thắng. Sự tĩnh lặng giống như dòng nước nhỏ, âm thầm chảy từ ngày này qua ngày khác, “khi gặp vật cản thì chảy vòng qua, vòng qua không được thì tích trữ lượng nước, nước tràn rồi sẽ qua. Khi năng lực có hạn thì như khe suối nhỏ róc rách không ngừng, khi năng lực lớn mạnh sẽ chảy thành sông. Chỉ khi từ bỏ tâm thái nóng nảy, cuộc sống mới điềm đạm như nước”

Cuốn sách nhỏ gồm có bảy phần:

Phần 1: Từ bỏ ham muốn, tu một trái tim thanh tịnh

Phần 2: Tiết kiệm thực phẩm, y phục là vì trân trọng, không phải vì tiếc của

Phần 3: Bình tĩnh ôn hòa mới có được nội tâm mạnh mẽ

Phần 4: Buông bỏ, buông bỏ, càng buông bỏ, càng vui vẻ

Phần 5: Tu tâm cho tốt thì đời thong dong

Phần 6: Coi nhẹ phiền nhiễu hồng trần, trong lòng tự tại thanh thản

Phần 7: Từ bỏ sự cố chấp, mới có thể chờ hạnh phúc đến gõ cửa

Mỗi chương mình đều cảm nhận rõ sự bình yên lắng đọng qua từng con chữ. Cách đặt tên từng chương của tác giả cũng giúp ta đoán ra phần nào câu chuyện hàm ý bên trong tiêu đề ấy. Cuộc đời vốn dĩ ngắn ngủi, đâu có thời gian để ta chần chừ hoang mang, chúng ta cuốn theo công việc như guồng xoáy và đôi khi quên mất những điều ý nghĩa đang hiện hữu quanh mình. Năm 2021 đang dần đến, mong rằng cuốn sách này sẽ đem lại cho bạn những mảnh ghép bình an, năm mới để ta nhìn lại một cái tôi đã cũ, một cái tôi còn nhiều khiếm khuyết, nhưng giờ này năm sau, mình tin rằng bạn hiền lại có thể mỉm cười mãn nguyện vì mình đã trở thành một phiên bản tốt nhất. 

“ Thong dong trong tâm trí

Từng hơi thở bình an “ 




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

REVIEW SÁCH " HIỂU VỀ TRÁI TIM" - THÍCH MINH NIỆM

Có nên tham gia câu lạc bộ trên giảng đường đại học?

Mình đã ghi chép ở trường luật Luật như thế nào?