Khách sáo

Tôi sinh ra trong một gia đình nề nếp. Ba tôi là quân nhân. Mẹ tôi làm trong ngành an ninh. Ba mẹ đều có tính kỉ luật cao và độc lập trong cuộc sống. Từ lời ăn tiếng nói cho đến cách cầm bát, cầm đũa, ba mẹ dạy tôi từ những điều rất nhỏ.

Ai đó giúp đỡ tôi, tôi đều cúi đầu “ Cháu cảm ơn bác ạ”. Bạn học cho tôi mượn bút, tôi cũng nói “cảm ơn cậu nhiều nhé!”. Ngay cả ba mẹ giúp tôi việc gì, tôi cũng chân thành “ Con cảm ơn ba mẹ ạ”. Nhiều người bảo tôi “ gì mà khách sáo thế, đâu phải cái gì cũng cảm ơn”. Với những phản hồi ấy, tôi chỉ mỉm cười và thấy thương cho họ. Bạn nghĩ lời cảm ơn là sáo rỗng, là thiếu tự nhiên, là nể nang người khác sao? Từ khi nào hai tiếng " cảm ơn, xin lỗi ” lại được hiểu chưa đúng về giá trị như thế?
Thời đại công nghệ phát triển khiến lời nói của chúng ta cũng trở nên dễ dãi hơn. Khi chat với bạn bè, những ngôn từ kiểu như “ok cảm ơn” hay “thanks nhé” thậm chí chỉ là một cái thả tim hay một sticker...đã trở nên quen thuộc. Liệu rằng khi chúng ta gõ phím và gửi lời cảm ơn ấy đi, tấm lòng của ta có thực sự cảm thấy biết ơn người đã giúp đỡ mình?
Càng là những người thân yêu, càng là những mối quan hệ thân thiết, chúng ta càng cần trao đi những lời cảm ơn chân thành bởi chúng ta ý thức rằng sự quan tâm của họ không phải lẽ đương nhiên, rằng chúng ta quý trọng tấm lòng và sự quan tâm ấy.
Khi ai đó giúp đỡ ta, họ phải hi sinh thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc. Tôi nhờ bạn lấy giúp tôi cốc nước, bạn có mất thời gian không? Tôi nhờ bạn lấy giúp tôi cây bút, bạn có mất công sức không? Có chứ. Thời gian, công sức dành cho những việc cỏn con thường là rất nhỏ, nhưng bạn đừng quên gửi gắm tấm lòng thiện ý biết ơn bằng một câu cảm ơn đơn giản như thế. Bạn đừng nói “ Cảm ơn” một cách vội vã mà hãy nói “ Cảm ơn cậu”, “ Con cảm ơn mẹ” vì khi ấy người nghe sẽ cảm nhận được sự chân thành, một lòng hướng về phía người nghe.
Lời cảm ơn chân thành hay sáo rỗng, người nghe có thể cảm nhận được.
Sống tử tế không đồng nghĩa với việc bạn phải làm những việc lớn lao để đóng góp xây dựng tổ quốc hay nhận giải thưởng quốc gia, sống tử tế là mỗi ngày bạn trao đi những lời nói đẹp, làm những việc thiện lành, trong lòng thành thơi, không suy bì so sánh.
"Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau"



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

REVIEW SÁCH " HIỂU VỀ TRÁI TIM" - THÍCH MINH NIỆM

Có nên tham gia câu lạc bộ trên giảng đường đại học?

Mình đã ghi chép ở trường luật Luật như thế nào?