REVIEW SÁCH " HIỂU VỀ TRÁI TIM" - THÍCH MINH NIỆM

 CÓ HIỂU MỚI CÓ THƯƠNG

Đôi nét về cuốn sách “Hiểu về trái tim- Nghệ thuật sống sống hạnh phúc” - Thích Minh Niệm
--------------------
Aristotle đã từng nói: "Biết chính mình là khởi đầu của mọi trí tuệ."
Lão Tử cũng đồng ý như vậy. Ông từng nói: "Biết người khác là thông minh; biết mình là trí tuệ đích thực. Thạo người khác là sức mạnh; làm chủ được bản thân mới là sức mạnh thực sự".
Hiểu mình đã khó, để hiểu được người có lẽ là một quá trình, một đời chưa đủ.
Con người ta có hai phần thể chất và tinh thần, mình hay nói đơn giản đó là thân và tâm. Hằng ngày chúng ta ăn uống, tập luyện chính là tu dưỡng phần thân (thể chất khỏe mạnh) nhưng phần tâm (tinh thần) chúng ta lại ít quan tâm đến?
Tâm ta còn nhiều ghen tị khi thấy người khác hơn mình, khi nửa kia rời đi tâm ta còn nhiều khổ đau, níu kéo và cố chấp, tâm ta còn sợ hãi khi gặp thử thách, tâm ta còn dao động khi đứng trước quá nhiều cám dỗ cuộc đời,...mỗi ngày tâm ta đều phải trải qua những thăng trầm mà đôi khi chính ta không hề nhận ra.
Vậy làm sao để giữ tâm mình được bình an, thanh tịnh? Làm sao để lắng nghe tiếng nói từ bên trong mình? Hạnh phúc thực sự là gì? Làm sao để mỗi ngày, mỗi giờ ta đều cảm thấy hạnh phúc? Đó là câu hỏi không dễ trả lời nhưng đáp án luôn nằm ở lựa chọn của mỗi chúng ta.
---------------------------------------------
“Hiểu về trái tim” là cuốn sách mình đọc lâu nhất trong những cuốn mình từng đọc, bởi mỗi từ, mỗi chữ trong đó thấm nhuần những trải nghiệm mà chính mình chưa tích lũy đủ để lĩnh hội. 50 bài viết là 50 câu chuyện như thủ thỉ tâm tình, từng câu như dòng nước mát giúp hồn ta thanh tịnh. Những ý niệm tưởng chừng quen thuộc như: Cô đơn, Lắng nghe, Ái ngữ, Tùy duyên, Lười biếng...lại gắn với góc nhìn sâu sắc:
“ Nếu ta ý thức được chuyện hợp tan là do nhân duyên, biết đâu chia lìa lại là cơ hội để hai bên cùng nhìn nhận lại mình để tạo ra cái duyên mới tốt đẹp hơn trong tương lai, thì ta sẽ không còn thấy đó là nỗi thống khổ nữa.”
“ Chữ “lắng nghe” có ý nghĩa rất hay. Phải “lắng” thì mới “nghe” được. “Nghe” mà không “lắng” lòng xuống không dừng lại suy tư, không buông bỏ thành kiến hay phiền não đang chế ngự trong tâm, thì cái nghe ấy không đạt tới mức thấu tận nguồn cơn của vấn đề.”
“Lười biếng là thói quen không muốn tách mình ra khỏi những cảm xúc tốt cạn cợt để vươn tới những cảm xúc tốt sâu sắc hơn.”
“Chữ “thất bại” thường khiến ta hiểu lầm là không được gì cả hay không còn gì cả. Trong khi những gì ta đã gây dựng vẫn còn đó, dù có khi nó chưa biểu hiện ra một cách cụ thể. Những kĩ năng luyện tập, những kinh nghiệm, và kiến thức tích lũy, cũng như những yếu tố thuận lợi bên ngoài mà ta đã cất công gom lại sẽ được sử dụng một cách xứng đáng trong những công trình kế tiếp.”
Một người anh từng chia sẻ với mình: “Cuộc sống này phức tạp lắm em ạ, chúng ta chỉ là một con kiến nhỏ bé mà thôi”. Nhưng nếu chúng ta là những chú kiến cần mẫn, dám sống và trao đi những điều tích cực đúng đắn đến với mọi người thì đó cũng là một đời đáng sống, phải không ạ? Chúng ta đến với cuộc đời này, nhất định phải có một sứ mệnh, một ý nghĩa nào đó. Sống tử tế và gieo những hạt mầm thiện ý, làm tốt những việc bản thân có thể làm chính là những điều nhỏ bé để gom nhặt tấm chân tình giữa cuộc sống còn nhiều lo toan.
“Nếu không có khổ đau
Biết đâu là hạnh phúc
Nhờ mộng mị hôm nào
Ta tìm về tỉnh thức”
Đọc thêm bài viết của mình tại: https://lilysmallthings.blogspot.com/




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên tham gia câu lạc bộ trên giảng đường đại học?

Mình đã ghi chép ở trường luật Luật như thế nào?