TIÊU THỤ VÀ SẢN XUẤT

GHI CHÚ TRONG NGÀY

1. Chúng ta đang tiêu thụ quá nhiều từ vật chất đến tinh thần, từ quần áo dư thừa đến tư duy khi nạp những thông tin tiêu cực fakenews nhờ mạng xã hội, insta và facebook.
2. Chúng ta cần học tư duy sản xuất (produce) thay vì tiêu thụ (consume). Chỉ số produce nên cao hơn chỉ số consume và chỉ khi ấy bạn mới tận hưởng được hạnh phúc của tri thức và sự sáng tạo. Hãy viết blog hoặc làm video, làm bất kì một sản phẩm nào đó mà bạn có thể chuyển hóa tri thức của mình để lan tỏa với mọi người.
3. Nếu bạn chỉ tập trung tiêu thụ, não bộ của bạn sẽ trở nên lười biếng thụ động và bạn biết rằng nằm ì một chỗ sẽ khiến tâm hồn bạn trở nên béo phì và thừa cân. Ngày ngày lướt facebook có thể khiến bạn hạnh phúc trong nhất thời nhưng lại khiến bạn cảm thấy chán nản khi phải rời xa chiếc điện thoại yêu quý. Tiêu thụ hợp lý giống như cách bạn lựa chọn những đồ ăn healthy cho não bộ. Okie, ăn rau rất chán nhưng bạn vẫn cần ăn rau, và bạn sẽ biết ơn lựa chọn của mình khi cảm nhận được sự nhẹ nhàng bình an của cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể chọn một cuốn sách hay, một video học tập bổ ích, một bài báo chính thống để nghiên cứu và đánh giá vấn đề một cách khách quan thay vì comment tranh luận nhảm nhí với một ai đó trên mạng.^^
4. Vậy làm sao để duy trì hạnh phúc dài lâu?
Hãy sản xuất và làm một dự án từ lâu bạn đã ấp ủ. Viết blog, làm youtube, sáng tạo nội dung,...Ngại ngần chi khi bạn đam mê một điều gì đó, bạn có thể chia sẻ với mọi người về điều bạn giỏi, bạn muốn giúp đỡ không chỉ một mà nhiều người hơn nữa...Niềm vui được sẻ chia những giá trị tích cực đến cộng đồng, là giải pháp dài lâu cho hạnh phúc mà bạn đang tìm kiếm.
5. Viết blog và làm podcast khiến mình cảm thấy hạnh phúc vì ít nhất mình có thể đem những con chữ và những trải nghiệm khiêm tốn của mình để giúp đỡ một ai đó. Từ các em học sinh đang gặp khủng hoảng trước kì thi đến những bậc phụ huynh đang loay hoay không biết nên làm thế nào để nuôi dạy con thật tốt? Những gì bạn làm được cho thế giới vô cùng bé nhỏ nhưng không đồng nghĩa với việc quá khó đến nỗi bạn không thể làm. Câu thần chú là hãy làm, sai và sửa, hãy để tuổi trẻ của chúng ta để lại một điều gì đó thật ý nghĩa!
Cảm ơn bạn đã đọc và lắng nghe tâm sự của mình, bạn nghĩ sao về thói quen tiêu thụ và sản xuất của bản thân, hãy chia sẻ với mình ở phía dưới bình luận nhé!
Have a nice day!!!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

REVIEW SÁCH " HIỂU VỀ TRÁI TIM" - THÍCH MINH NIỆM

Có nên tham gia câu lạc bộ trên giảng đường đại học?

Mình đã ghi chép ở trường luật Luật như thế nào?